Skip to content
Home » [NEW] 10 อันดับ มหาวิทยาลัยญี่ปุ่น ติดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของเอเชีย ปี 2019 โดย QS | เรียน ที่ ญี่ปุ่น – NATAVIGUIDES

[NEW] 10 อันดับ มหาวิทยาลัยญี่ปุ่น ติดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของเอเชีย ปี 2019 โดย QS | เรียน ที่ ญี่ปุ่น – NATAVIGUIDES

เรียน ที่ ญี่ปุ่น: คุณกำลังดูกระทู้

หลังจากที่เพื่อน ๆ ได้เห็น 19 อันดับมหาวิทยาลัยไทยที่ติดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของเอเชียกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากการจัดอันดับ QS Asia University Rankings 2019 โดยสถาบันการจัดอันดับ Quacquarelli Symonds (QS) ที่มีชื่อเสียงของประเทศอังกฤษ

Table of Contents

10 อันดับ มหาวิทยาลัยญี่ปุ่น ปี 2019

ในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ จะพาเพื่อน ๆ ข้ามฝั่งไปยังประเทศญี่ปุ่นกันบ้าง กับ 10 อันดับมหาวิทยาลัยญี่ปุ่น ที่ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของเอเชีย ประจำปี 2019 จะมีมหาวิทยาลัยแห่งไหนบ้าง ตามมาดูกันได้เลยค่ะ…

10 อันดับ มหาวิทยาลัยญี่ปุ่น

1. มหาวิทยาลัยโตเกียว

มหาวิทยาลัยโตเกียว (The University of Tokyo) หรือที่ทุกคนมักจะเรียกกันว่า โทได เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกจากการจัดอันดับ โดยอยู่อันดับที่ 11 ของเอเชีย และอันดับที่ 1 ของประเทศญี่ปุ่น มหาวิทยาลัยแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2420 และนอกจากนี้ยังเป็น 1 ใน 7 มหาวิทยาลัยแห่งชาติของญี่ปุ่น

ปัจจุบันมีหลักสูตรการเรียนการสอน 10 คณะด้วยกัน ได้แก่ คณะนิติศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะมานุษยวิทยาและสังคมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์และชีวศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาการ คณะศึกษาศาสตร์ และคณะเภสัชศาสตร์

2. มหาวิทยาลัยเคียวโตะ

มหาวิทยาลัยเคียวโตะ (Kyoto University) หรือเรียกแบบย่อ ๆ ว่า เคียวได เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่อันดับที่ 2 ของญี่ปุ่น และยังเป็น 1 ใน 7 มหาวิทยาลัยแห่งชาติของญี่ปุ่นอีกด้วย จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกอยู่ในอันดับที่ 14 ของเอชีย และอันดับที่ 2 ของประเทศญี่ปุ่น

มหาวิทยาลัยแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2412 มีระบบการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ และยังมีศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงมากมาย เช่น นายฮิเดะกิ ยุกะวะ นักวิทยาศาสตร์ฟิสิกส์คนแรกที่ได้รับรางวัลโนเบล และนายฟุมิมะโระ โคะโนะเอะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีศิษย์เก่าชาวไทยที่มีชื่อเสียง ได้แก่ รศ. ดร. ชิต เหล่าวัฒนา นักวิทยาศาสตร์ชาวไทย และ ลักขณา ปันวิชัย นักเขียนชาวไทย ที่มีชื่อนามปากกาว่า “คำ ผกา”

3. มหาวิทยาลัยโอซากะ

มหาวิทยาลัยโอซากะ (Osaka University) หรือมีชื่อเรียกย่อ ๆ ว่า ฮันได สำหรับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยระดับโลกโดย QS มหาวิทยาลัยแห่งนี้ก็เข้ามาติดอยู่ในอันดับที่ 16 ของเอเชีย และอยู่อันดับที่ 3 ของประเทศญี่ปุ่น

ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2267 มีหลักสูตรที่เปิดการเรียนการสอน ได้แก่ คธะอักษรศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะวิทยาศาสตร์วิศวกรรม ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง เช่น นายอะกิโอะ โมะริตะ นักธุรกิจผู้ก่อตั้งบริษัทโซนี่ และ ศาสตราจารย์ ดร.โทะชิโอะ ฮิระโนะ นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิคุ้มกันวิทยา เป็นต้น

10 อันดับ มหาวิทยาลัยญี่ปุ่น

4. สถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียว

สถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียว (Tokyo Institute of Technology) หรือที่ทุกคนนิยมเรียกกันว่า ไทเทค หรือ โทโกได หรือ โตเกียวเทค เป็นสถาบันการศึกษาที่ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก โดยอยู่ในอันดับที่ 18 ของเอเชีย และอันดับที่ 4 ของประเทศญี่ปุ่น

ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2424 สำหรับคณะที่เปิดสอนแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก ๆ ได้แก่ School of Science, School of Engineering และ Shcool of Bioscience and Biotechnology สถาบันแห่งนี้ได้รับความนิยมจากนักศึกษาไทยที่สนใจทางด้านวิศวกรรมศาสตร์เป็นอย่างมาก ทำให้มีนักศึกษาไทยเดินทางไปศึกษาต่อที่นี่เป็นจำนวนมากในแต่ละปี ทั้งในระดับปริญญาตรี โท และเอก ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงชาวไทย ได้แก่ ดร.สุรพันธ์ เมฆนาวิน และ ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวาณิชย์

5. มหาวิทยาลัยโทโฮคุ

มหาวิทยาลัยโทโฮคุ  (Tohoku University) เป็น 1 ใน 7 มหาวิทยาลัยแห่งชาติของญี่ปุ่น และยังได้รับการจัดอันดับเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกอีกด้วย โดยอยู่ในอันดับที่ 23 ของเอเชีย และอันดับที่ 5 ของประเทศญี่ปุ่น และมีชื่อเสียงการเรียนการสอนทางด้านทันตแพทยศาสตร์ และงานวิตจัยต่าง ๆ

6. มหาวิทยาลัยนาโงยะ

มหาวิทยาลัยนาโงยะ (Nagoya University) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2414 และยังได้รับการจัดอันดับว่าเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกจาก QS อีกด้วย โดยอยู่ในอันดับที่ 26 ของเอเชีย และอยู่ในอันดับที่ 6 ของประเทศญี่ปุ่น เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงทางด้านสิ่งแวดล้อมที่ดีในระดับนานาชาติ และการให้อิสระความคิดแก่นักศึกษา ทั้งยังมีนักวิชาการที่เป็นศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยที่ได้รับรางโนเบลถึง 4 คนด้วยกัน

7. มหาวิทยาลัยฮอกไกโด

มหาวิทยาลัยฮอกไกโด (Hokkaido University) ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2419 ได้รับการจัดอันดับจาก QS ว่าเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำอยู่ในอันดับที่ 29 ของเอเชีย และอันดับที่ 7 ของประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้นำทางด้านการวิจัยระดับโลก และยังมีความร่วมมือด้านการศึกษากับสถาบันการศึกษาที่ประเทศไทยเป็นอย่างดีอีกด้วย คณะที่เปิดสอน เช่น คณะอักษรศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ และคณะวิทยาศาสตร์ ฯลฯ

10 อันดับ มหาวิทยาลัยญี่ปุ่น

8. มหาวิทยาลัยคิวชู

มหาวิทยาลัยคิวชู (Kyushu University) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2446 เป็น 1 ใน 7 มหาวิทยาลัยชั้นนำแห่งชาติของญี่ปุ่น และยังได้รับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก อยู่ในอันดับที่ 30 ของเอเชีย และอันดับที่ 8 ของประเทศญี่ปุ่น หลักสูตรที่เปิดสอน เช่น ด้านวิศวกรรมศาสตร์ ทรัพยากรชีวภาพ และชีววิทยาสิ่งแวดล้อม ฯลฯ

9. มหาวิทยาลัยวาเซดะ

มหาวิทยาลัยวาเซดะ (Waseda University) หรือมักจะเรียกแบบย่อ ๆ ว่า โซได เป็นมหาวิทยาลัยของญี่ปุ่นที่ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก อยู่ในอันดับที่ 36 ของเอเชีย และอยู่อันดับที่ 9 ของประเทศญี่ปุ่น ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2425

มีชื่อเสียงในด้านเศรษฐศาสตร์ บริหารธุรกิจและรัฐศาสตร์ นอกจากนี้มหาวิทยาลัยวาเซดะยังอยู่ในกลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นำ Tokyo 6 Universities Alliance อีกด้วย และมีศิษย์เก่าที่เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นที่จบการศึกษาจากที่นี่ถึง 7 ท่านด้วยกัน

10. มหาวิทยาลัยเคโอ

มหาวิทยาลัยเคโอ (Keio University) ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2401 โดย ฟุคุซาวะ ยูคิชิ ผู้ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งวิทยาการสมัยใหม่ของญี่ปุ่น สถาบันการศึกษาแห่งนี้เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น และยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก โดย QS อยู่ในอันดับที่ 42 ของเอเชีย และอันดับที่ 10 ของประเทศญี่ปุ่น

สำหรับมหาวิทยาลัยแห่งนี้มีความโดดเด่นเป็นอย่างมากในสาขาวิชาด้านแพทยศาสตร์ เนื่องจากมีการแลกเปลี่ยนงานวิจัยกับสถาบันแพทยศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดมายาวนาน ส่วนสาขาวิชาอื่น ๆ ที่น่าสนใจ เช่น ธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ ฯลฯ ศิษย์เก่าชาวไทยที่มีชื่อเสียง ได้แก่ ดร.ธาริษา วัฒนเกส อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และนายสมหมาย ฮุนตระกูล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ข้อมูลจาก : www.topuniversities.com, FB : QS World University Rankings

บทความที่น่าสนใจ

[NEW] แนะนำ 3 คณะที่ควรเรียน เมื่อไปญี่ปุ่น- มหาวิทยาลัยในญี่ปุ่น เรียนคณะไหนดี? | เรียน ที่ ญี่ปุ่น – NATAVIGUIDES

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี สภาพบ้านเมืองสวยงามน่าอยู่ จึงเป็นตัวเลือกหนึ่ง ที่ใครหลายคนเลือกที่จะไปเรียนต่อ โดยในเบื้องต้น อาจจะไปเรียนภาษาแล้วสนุก อยากเรียนต่อที่ประเทศญี่ปุ่นอย่างจริงจัง เราก็เลยรวม 3 คณะที่ควรเรียน เมื่อไปญี่ปุ่น มาฝากกัน

แนะนำ 3 คณะที่ควรเรียน เมื่อไปญี่ปุ่น

คณะยอดฮิต ที่เรานำมาแนะนำในวันนี้ จะมีทั้งหมด 3 คณะด้วยกัน แต่ถ้าใครสนใจด้านอื่นๆ มหาวิทยาลัยในญี่ปุ่นก็ยังมีคณะที่น่าสนใจอีกเยอะแยะเลยนะ แต่ถ้าใครยังไม่มีคณะในดวงใจก็ลองดู 3 คณะ ที่เราเอามาแนะนำวันนี้ก่อนก็ได้ ว่ามีคณะไหนที่อยากเรียนหรือไม่

คณะบริหารธุรกิจ

คณะบริหารอาจจะเป็นคณะที่ตอบโจทย์ สำหรับการมาเรียนในระดับปริญญาโทมากกว่า เพราะหลังจากที่ทุกคนได้เรียนรู้ความรู้เฉพาะด้านตอนปริญญาตรีแล้ว ก็มาเสริมความรู้ด้านการบริหารเพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำงาน หรือใครที่สนใจจะมาเรียนตั้งแต่ระดับปริญญาตรีเลยก็ได้ โดยหลักสูตร MBA หรือ หลักสูตรปริญญาโทบริหารธุรกิจในญี่ปุ่น จะช่วยเพิ่มโอกาสในการทำงานด้านบริหารในญี่ปุ่น และการทำงานในบริษัทต่างชาติ มหาวิทยาลัยที่แนะนำสำหรับการเรียนด้านบริหาร ก็เช่น Keio University และ Waseda University

คณะครุศาสตร์

อาชีพครูเป็นอาชีพหนึ่งที่เรียนแล้วยังไงก็ไม่ตกงานอย่างแน่นอน ซึ่งประเทศญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับอาชีพครูมาก โดยเฉพาะครูที่สามารถสอนเป็นภาษาอังกฤษได้ก็จะได้ค่าตอบแทนที่สูงมาก ดังนั้นถ้าใครที่เก่งภาษาอังกฤษ แล้วไปเรียนครูที่ญี่ปุ่น ก็เป็นโอกาสที่ดี ทั้งได้ฝึกภาษาที่ 3 อย่างภาษาญี่ปุ่น ได้ใช้ทักษะภาษาอังกฤษที่มี ได้ไปเรียนต่างประเทศ แถมยังมีโอกาสได้งานทำสูงมากด้วย มหาวิทยาลัยที่แนะนำสำหรับการเรียนคณะคุรุศาสตร์ คือ University of Tokyo

คณะวิศวกรรมศาสตร์

เมื่อพูดถึงประเทศญี่ปุ่นแล้ว คงนึกถึงเทคโนโลยี และนวัตกรรม บริษัทใหญ่ๆ ของญี่ปุ่น อย่าง Toyota, Sony, Nintendo ก็เสนอโอกาสการทำงานมากมายสำหรับนักศึกษาจบใหม่ เพื่อก้าวเข้าทำงานในตลาดที่มีความมั่นคงทั้งด้านการเงิน และคุณภาพชีวิต ถึงแม้ว่าเราจะรู้สึกว่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ จะมีบัณฑิตจบเยอะมาก แต่ธุรกิจใหญ่ ในประเทศญี่ปุ่น ก็ยังต้องการวิศวกรจำนวนมาก มหาวิทยาลัยที่แนะนำสำหรับการเรียนวิศวกรรมศาสตร์ก็เช่น University of Tokyo ,the Tokyo Institute of Technology และ Kyoto University

ที่มา hotcourses , admissionpremium

บทความแนะนำ


10 ความแตกต่างระหว่าง โรงเรียนไทย และ โรงเรียนญี่ปุ่น (ประถม,มัธยม)


10 ความแตกต่างระหว่างโรงเรียนไทยและโรงเรียนญี่ปุ่น โรงเรียนประถมและโรงเรียนมัธยม แบบไหนดีกว่ากัน เพื่อนๆ น้องๆ ชอบโรงเรียนแบบไหน Comment ไว้ใต้คลิปได้เลยนะครับ
ติดตามได้ทางแฟนเพจ https://business.facebook.com/Top10Thailand
และ Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCfR3h7M9VlT4VIZsU4ibQ

นอกจากการดูบทความนี้แล้ว คุณยังสามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่เราให้ไว้ที่นี่: ดูความรู้เพิ่มเติมที่นี่

10 ความแตกต่างระหว่าง โรงเรียนไทย และ โรงเรียนญี่ปุ่น (ประถม,มัธยม)

คดีพลิกยิง 2 ศพ จ่าทหารไม่ได้ฆ่า หญิงตายคาบ้านเป็นเมีย ญาติงงเสี่ยโผล่คบหา | ทุบโต๊ะข่าว | 08/11/64


คดีพลิกยิง 2 ศพ จ่าทหารไม่ได้ฆ่า หญิงตายคาบ้านเป็นเมีย ญาติงงเสี่ยโผล่คบหา
รายการทุบโต๊ะข่าว ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ Amarin TV
เวลาออกอากาศ วันจันทร์ศุกร์ เวลา 19.0022.30 น.
และวันเสาร์อาทิตย์ เวลา 20.0022.00 น.
ดำเนินรายการโดย คุณพุทธ อภิวรรณ, คุณธนญญ์นภสสร์ น้อยเวียง, คุณสารวัตร กิจพานิช และคุณกมลพร วรกุล
กล่องดิจิตอล รับชมได้ที่ช่อง 34
ทุบโต๊ะข่าว AmarinTV34

คดีพลิกยิง 2 ศพ จ่าทหารไม่ได้ฆ่า หญิงตายคาบ้านเป็นเมีย ญาติงงเสี่ยโผล่คบหา | ทุบโต๊ะข่าว | 08/11/64

ใส่ชุดนักเรียนไทย รีวิวโรงเรียนที่ญี่ปุ่น!!!!


สวัสดีค่ะทุกคนเราชื่อมิวนิคนะคะเป็นนักเรียนทุนแลกเปลี่ยนระยะสั้นแบบ1เดือนของAFS (ตอนนี้กลับมาแล้วนะคะ) ช่วงนี้หยุดโควิดยาวเราเลยมีเวลาตัดต่อวิดีโอลง คลิปต่อไปยังไม่แน่ว่าจะมีมั้ยขอดูก่อนนะคะ ถ้าคนเม้นเยอะอาจจะมีกำลังใจในการทำมากขึ้นค่ะ5555 ในคลิปเราอาจจะพูดอะไรผิดไป เช่น ภาษาไทย อังกฤษ ญี่ปุ่น ผิดก็ขอโทษนะคะ เราอยากบอกทุกคนว่าเราตั้งใจทำคลิปนี้มากๆเลยอุปสรรคเยอะมาก กว่าจะออกมาเป็นคลิปนี้ได้ ถ้าทำผิดอะไรก็ขอโทษด้วยนะคะ ส่วนถ้าใครมีคำถามอะไรที่อยากรู้เกี่ยวกับเราหรือโครงการให้พิมข้อความแล้ว Q\u0026A เช่น \”การเรียนที่ญปเป็นยังไงบ้างคะQ\u0026A\” เผื่อเราทำคลิป จะได้ง่ายต่อการหาค่ะ ยังไงก็ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ
creditเพลงที่เราใช้ทั้งหมดถ้าชอบลองไปฟังดูเพราะมากๆค่ะ
Mayday さなり= 00:07 00:47 https://www.youtube.com/watch?v=1AKfqMlIpo
sloppy dim / Minority= 01:12 05:44 https://www.youtube.com/watch?v=ixPpzbrpeB4
sloppy dim / Minority = 06:50 09:21 https://www.youtube.com/watch?v=ixPpzbrpeB4
Mayday さなり= 16:25 23:45 https://www.youtube.com/watch?v=1AKfqMlIpo

ใส่ชุดนักเรียนไทย รีวิวโรงเรียนที่ญี่ปุ่น!!!!

1 วันของนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ญี่ปุ่น | One day of exchange student in japan


Hello guy!! my name’s Minna Nice to meet you.This video is first video that I upload in youtube.Maybe you will not understand my gramma.My gramma not strong enoung but I hope you will enjoy with my video Thanks to watching.If you have a quation,Please coment.

สวัสดีค่ะชื่อมินนา ค่ะยินดีที่ได้รู้จักนะคะ วิดีโอนี้เป็นวิดีโอแรกที่ทำค่ะ อาจจะพูดภาษาไทยไม่ค่อยรู้เรื่องภาษาอังกฤษก็ไม่ค่อยแข็งแรงเพราะว่าเป็นคนเน้นการสนทนามากกว่าแกรมม่าค่ะ เลยไม่ค่อยเก่งแกรมม่าเท่าไหร่ แต่พยายามทำที่สุดแล้อยากให้ทุกคนที่ดูสนุกไปพร้อมกับวิดีโอนะคะ
ถ้าหากมีคำถาามหรือมีอะไรอยากให้อธิบายเพิ่มเติมคอมเม้นไว้ได้เลยค่ะ

เกี่ยวกับโครงการ
โครงการที่ได้รับและเลือกให้เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนเป็นโครงการของ AFS ระยะสั้นคือ 1 เดือนนะคะ https://www.googleadservices.com/pagead/aclk?sa=L\u0026ai=DChcSEwj9qZbQ0NrhAhXUCisKHQaDxEYABAAGgJzZg\u0026ohost=www.google.com\u0026cid=CAESQOD2XjxIm5sx9UMAZkyNyFTUFLPtQS_UnCTaN3AFIGYCzy_E9MQuCv_DctW7LzH7I4mLJ8PHJXfWI4Kz_Zfo\u0026sig=AOD64_1TWYiFNxMmPRoQTdbGGmWR7mvzvQ\u0026q=\u0026ved=2ahUKEwjTlI_Q0NrhAhXItY8KHZ8tCMsQ0Qx6BAgOEAE\u0026adurl=

1 วันของนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ญี่ปุ่น | One day of exchange student in japan

1 Day in American High School🇺🇸 | นักเรียนแลกเปลี่ยน | Sasa’s


•Camera
DJI osmo pocket
Iphone11
•Editing
Ipad air
KineMaster
•My social media
instagram : Sa_tnp
Facebook: Sasa’s
•Contact me
Email: [email protected]

1 Day in American High School🇺🇸 | นักเรียนแลกเปลี่ยน | Sasa’s

นอกจากการดูบทความนี้แล้ว คุณยังสามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่เราให้ไว้ที่นี่: ดูบทความเพิ่มเติมในหมวดหมู่MAKE MONEY ONLINE

ขอบคุณที่รับชมกระทู้ครับ เรียน ที่ ญี่ปุ่น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *